“อันเดรส ตูเญซ” : ชีวิตสุดพลิกผันในเมืองไทยจากการระบาดของ COVID-19

แทงบอลออนไลน์

"อันเดรส ตูเญซ" : ชีวิตสุดพลิกผันในเมืองไทยจากการระบาดของ COVID-19

อันเดรส ตูเญซ คือชื่อที่คุ้นหูของแฟนฟุตบอลไทย ในฐานะยอดกองหลังฝีเท้าดี ที่ประสบความสำเร็จกวาดแชมป์ไทยลีก 4 สมัย, เอฟเอคัพ 1 สมัย และ ลีกคัพ 2 สมัย ร่วมกับทีม บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด

ทำให้ตูเญซกลายเป็นอีกหนึ่งตำนานของทัพปราสาทสายฟ้า ยากที่ใครจะจินตนาการว่า วันหนึ่งเขาจะอำลาสโมสรเพื่อย้ายไปอยู่กับทีมคู่แข่งลุ้นแชมป์ในไทยลีก

แต่ฟุตบอลไทย อะไรก็เกิดขึ้นได้ ท่ามกลางการระบาดของโควิด-19 ตูเญซยกเลิกสัญญากับบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด พร้อมกับข่าวลือที่ว่า เขาจะกลับสู่สเปน ประเทศที่ตนเติบโตมา แต่ไม่กี่เดือนหลังจากนั้น เขากลับเปิดตัวเป็นนักเตะใหม่ของ บีจี ปทุม ยูไนเต็ด 

เขาต้องเผชิญหน้ากับชีวิตที่สุดคาดเดาในปี 2020 ไม่ว่าจะเป็นการต้องแยกจากสโมสรที่เขาผูกพัน ไม่สามารถกลับไปหาครอบครัวที่สเปนได้ตามแผน รวมถึงความท้าทายใหม่ที่เข้ามาในผู้เล่นตัวความหวังของทัพกระต่ายแก้ว

เหตุเกิดจากการจากลา

ย้อนไปในการแข่งขันไทยลีกนัดที่ 34 หรือเกมสุดท้าย ประจำฤดูกาล 2019 การชิงแชมป์ระหว่าง บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด และ สิงห์ เชียงราย ยูไนเต็ด คือสิ่งที่แฟนฟุตบอลไทยคอยจับตาว่า ทีมใดจะได้ครองแชมป์อันทรงเกียรติในบั้นปลาย

ทีมที่กุมความได้เปรียบคือทัพปราสาทสายฟ้า ในฐานะจ่าฝูง พวกเขาขอแค่เพียงชัยชนะ เชียงใหม่ เอฟซี ที่ตกชั้นไปแล้ว เพื่อคว้าแชมป์ไทยลีกเป็นสมัยที่ 7 ของสโมสร 

ทว่าผลเสมอกับ เชียงใหม่ เอฟซี ทำให้บุรีรัมย์ปล่อยแชมป์ลีกหลุดมือต่อหน้าต่อตา บวกกับความล้มเหลวในการแข่งขันฟุตบอลถ้วย ที่ไม่สามารถคว้าแชมป์มาครองแม้แต่รายการเดียว 

ความเจ็บปวดและผิดหวังเกิดขึ้นในจิตใจของนักฟุตบอลทัพปราสาทสายฟ้าทุกคน รวมถึง อันเดรส ตูเญซ กองหลังตัวหลักของทีมชาวเวเนซูเอลา 

1

“เพราะเราทำแชมป์หลุดมือในเกมสุดท้าย สิ่งที่เกิดขึ้นในเกมวันนั้น บวกกับผลลัพธ์ที่ตามมา มันเจ็บปวดเกินกว่าที่จิตใจผมจะรับไหว เป็นช่วงเวลาที่ยากลำบากมากสำหรับผม กว่าจะทำใจกับเรื่องนี้ได้ ใช้เวลาร่วม 2-3 เดือน”

“ผมจึงตั้งเป้าว่า จะพาบุรีรัมย์คว้าแชมป์อีกครั้งในปีนี้ (ฤดูกาล 2020) ผมกระหายมากนะ อยากแก้มือ เป็นแชมป์ลีกอีกสักครั้ง”

ปราการหลังวัย 33 ปี ยังคงได้รับความไว้ใจจากบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ให้เป็นกำลังหลัก คุมแนวรับของทีมต่อในฤดูกาล 2020 แต่ว่าผลงานของทีมปราสาทสายฟ้ากลับไม่เป็นตามที่หวัง จากการเก็บได้เพียงแค่ 4 คะแนน จาก 4 นัด ถือว่าเป็นความล้มเหลวสำหรับทีมลุ้นแชมป์อย่าง บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด

เมื่อเกิดการระบาดอย่างหนักของโควิด-19 ในบ้านเรา ส่งผลให้ฟุตบอลไทยลีกต้องเลื่อนการแข่งขันออกไป 

ไทยลีกได้มีการเปิดตลาดซื้อขายนักเตะรอบพิเศษที่ทุกทีมสามารถโยกย้ายผู้เล่นได้อีกคำรบ ด้วยผลงานที่ไม่สู้ดีของบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ทำให้เกิดความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่

30 เมษายน 2020 การประกาศยกเลิกสัญญาระหว่าง บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด และ อันเดรส ตูเญซ กลายเป็นข่าวดังของวงการฟุตบอลไทย เพราะเป็นการยุติช่วงเวลาอันยาวนานเกือบ 6 ปี ระหว่างทีมปราสาทสายฟ้ากับกองหลังสัญชาติเวเนซูเอลา

นอกจากนี้ ข่าวที่ออกมาเปิดเผยว่า ตูเญซ เป็นคนต้องการยกเลิกสัญญา เพื่อกลับไปใช้ชีวิตอยู่กับครอบครัวที่ประเทศสเปน นั่นหมายความว่า แฟนบอลชาวไทยจะไม่ได้เห็นนักเตะรายนี้ต่อหน้าต่อตาพวกเขาอีกแล้ว

“ผมไม่ปฏิเสธว่า ผมต้องการกลับประเทศสเปนตลอดเวลา เพราะครอบครัวผมอยู่ที่นั่น แต่ว่าความคิดที่ผมอยากจะกลับสเปน มันเริ่มมาจากเพราะผมต้องจากบุรีรัมย์ (เงียบสักพัก)”

2

“ผมไม่ได้รู้สึกอะไรนะ มันเป็นเรื่องปกติของโลกฟุตบอล วันหนึ่งแนวคิดของสโมสรกับนักเตะไม่ตรงกัน การจากลาจึงเกิดขึ้น เรื่องมันก็แค่นั้น”

“แน่นอน ผมรักบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด อยู่ที่นั่นมา 6 ปี คว้าแชมป์ร่วมกับทีมมากมาย คุณเนวิน (ชิดชอบ) และคุณกรุณา (ชิดชอบ) ดีกับผมมาก ให้โอกาสมากมายแก่ชีวิตของผม”

“แต่สำหรับฟุตบอล เมื่อเวลาของการเปลี่ยนแปลงมาถึง มันก็ต้องเปลี่ยน และเวลาของผมกับบุรีรัมย์ได้มาถึงแล้ว ในเมื่อผมต้องแยกทางกับบุรีรัมย์ ผมไม่รู้จะอยู่ประเทศไทยต่อเพื่ออะไร ผมจึงคิดจะกลับสเปน”

“แต่ว่าการระบาดของโควิด-19 เปลี่ยนแปลงทุกอย่าง”

ชีวิตที่พลิกผัน

แม้ว่าคนไทยจะรู้จัก อันเดรส ตูเญซ ในฐานะคนสัญชาติเวเนซูเอลา จากดีกรีระดับนักเตะทีมชาติที่ติดตัวเขามาตลอด แต่แท้จริงแล้ว บ้านของนักเตะรายนี้คือประเทศสเปน 

3

ตูเญซเกิดในเวเนซูเอลา แต่ครอบครัวของเขาเป็นชาวสเปน เมื่ออายุ 7 ขวบ ตูเญซเดินทางกลับสู่สเปนเพื่อใช้ชีวิตในอาเมส เมืองเล็กๆจากแคว้นกาลิเซีย ทางตอนเหนือของสเปน ที่มีประชากรประมาณ 2 หมื่นคน

สำหรับตูเญซ เขาได้เริ่มซึมซับความรักในกีฬาลูกหนังที่สเปน โดยเริ่มเซ็นสัญญาเยาวชนกับทีมท้องถิ่นในแคว้นกาลีเซีย เมื่อเขาอายุ 17 ปีเขาได้เซ็นสัญญากับ เซลตา บีโก ทีมยักษ์ใหญ่ประจำแคว้น และเริ่มเส้นทางนักเตะอาชีพร่วมกับสโมสรแห่งนี้

ตูเญซเติบโตและก้าวขึ้นเป็นนักเตะอาชีพในสเปน ผ่านการลงเล่นในลาลีกามาแล้ว เขามีความผูกพันกับประเทศสเปนอย่างมาก ใช้ชีวิตร่วม 20 ปี ณ ดินแดนแห่งนี้ นอกจากนี้ ครอบครัวของเขาได้ลงหลักปักฐานใช้ชีวิตบนแดนกระทิงดุอย่างถาวร นับตั้งแต่กลับมาจากเวเนซูเอลา

“ผมคุยกับทางเอเยนต์ว่า ถ้าเป็นไปได้ ให้ช่วยหาสโมสรใหม่ที่สเปน เพราะผมคิดถึงครอบครัวและเพื่อนฝูงที่นั่นเสมอ คุณรู้ไหมการจากบ้านมานานร่วม 7 ปีของผม ไม่ใช่เรื่องง่ายนะ ผมเองก็อายุ 33 ปี ผมคิดถึงบ้านมากๆ”

4

ไม่ใช่ครั้งแรกที่หากมีโอกาสเป็นใจ อันเดรส ตูเญซ จะเลือกกลับประเทศสเปน เพราะย้อนไปในปี 2017 บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด เคยปล่อยเขาออกไปยืมตัวกับสโมสรเอลเช เพื่อให้โอกาสนักเตะรายนี้ได้กลับไปดูแลครอบครัวของเขา

“ตอนนั้นคุณแม่ผมเสียชีวิต เป็นช่วงเวลาที่ยากลำบากของผมและครอบครัว ซึ่งผมต้องการใช้เวลาช่วงนั้นดูแลทุกอย่างให้เรียบร้อย จนกระทั่งบุรีรัมย์ต้องการให้ผมกลับมาช่วยทีม จึงได้กลับประเทศไทยอีกครั้ง”

หากแต่เหตุการณ์ในปี 2020 ต่างจากปี 2017.. ครั้งนี้ตูเญซไม่มีสัญญาพันธะกับสโมสร เขามีโอกาสที่จะได้กลับบ้านเกิดอย่างถาวร แต่การระบาดของโควิด-19 ทำให้แผนการที่เขาวางเอาไว้ พังไม่เป็นท่า

“ผมไม่สามารถหาเที่ยวบินกลับสเปน ไม่มีแม้แต่เที่ยวเดียว ผมพยายามลองมองหาลู่ทางอื่น เช่น การบินไปเยอรมัน หรือ ตุรกี ก็ไม่มีเหมือนกัน”

“ยิ่งเวลาผ่านไป ผู้ป่วยในสเปนมีเยอะขึ้น จำนวนผู้เสียชีวิตเพิ่มสูงอย่างต่อเนื่อง คนสเปนเริ่มเครียดกันมากกับโรคระบาด ผมเริ่มคิดว่าการกลับสเปน จะเป็นทางเลือกที่ถูกต้องหรือเปล่า? เพราะถ้าไปที่นั่น แต่ภรรยากับลูกผมต้องใช้ชีวิตยากลำบาก ผมก็ไม่อยากกลับ”

“ช่วงนั้นผมเครียดนะ เพราะทำอะไรไม่ได้เลย เราไม่รู้ว่าชีวิตจะต้องเดินทางไหนต่อ ผมทำได้แค่รอเวลา และใช้ชีวิตอยู่ในกรุงเทพฯ เพื่อดูว่าจะมีโอกาสไหนเข้ามาหาผมบ้าง?”

โอกาสที่ตูเญซรอคอยได้มาถึง แต่เป็นข้อเสนอในการเล่นฟุตบอลต่อที่เมืองไทยจากสโมสรบีจี ปทุม ยูไนเต็ด กับสัญญา 2 ปี ซึ่งไม่ใช่เรื่องง่ายกับการตัดสินใจ เพราะหากเขาเลือกจรดปากกาเซ็นสัญญา โอกาสในการกลับประเทศสเปน จะถูกปิดลงอย่างน้อย 2 ปี

“แน่นอนว่าผมอยากกลับสเปน ยืนยันในคำพูดนี้ แต่ว่าโลกฟุตบอลเป็นแบบนี้ เราไม่มีทางรู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้น และเราไม่สามารถปฏิเสธโอกาสที่เข้ามาในชีวิต”

5

“ตอนนั้นผมคิดไม่ตกเหมือนกัน เหมือนการต่อสู้ระหว่าง 2 ด้านในความคิด ฝั่งหนึ่งบอกว่า ผมอยากกลับบ้าน กลับไปสเปน หาครอบครัว และเพื่อน”

“แต่อีกด้านก็บอกว่า ผมยังอยากเล่นฟุตบอลในเมืองไทย โดยเฉพาะกับสโมสรใหม่ อยากเป็นแชมป์ไทยลีกอีกครั้ง เพื่อให้อาชีพการค้าแข้งของผม เป็นที่น่าจดจำมากกว่าเดิม”

“สุดท้ายผมจึงคิดถึงสิ่งที่สำคัญที่สุดในชีวิตของผม คือภรรยา และลูก ผมต้องเลือกทางที่ดีที่สุดให้กับพวกเขา ถ้าใช้ชีวิตอยู่ที่ไหนแล้วมีความสุข ผมจะไปอยู่ที่นั่น”

“ถ้าผมอยู่ประเทศไทย และภรรยากับลูกของผมไม่มีความสุข ผมก็ไม่อยู่ แต่ว่าไม่ใช่ พวกเรายังคงแฮปปี้กับที่นี่”

“อีกด้าน ภรรยาของผมก็อยากให้ผมได้เล่นฟุตบอลอย่างมีความสุขที่สุด โดยเฉพาะเมื่อมีข้อเสนอที่ดีเข้ามา เพราะไม่ต้องการให้ผมเสียใจในภายหลัง”

ทุกอย่างต้องดำเนินต่อไป

หลังจากคิดทบทวนถึงสิ่งที่ตัวเองต้องการ อันเดรส ตูเญซ จรดปากกาเซ็นสัญญา 2 ปี กับบีจี ปทุม ยูไนเต็ด กลายเป็นการย้ายทีมภายในไทยลีก แทนที่จะเป็นการกลับสเปนของแข้งรายนี้

ข่าวการย้ายทีมของตูเญซดังไปทั่วประเทศ ไม่ใช่แค่เพราะคลิปเปิดตัวสุดสร้างสรรค์ จนถึงขนาดสื่อสเปนชื่อดังอย่างมาร์กา (Marca) ยังต้องทำข่าว 

แต่การย้ายทีมข้ามฟากระหว่างทีมลุ้นแชมป์ จากบุรีรัมย์ สู่บีจี ปทุม ทำให้เกิดคำถามขึ้นมากมายว่า ดีลของตูเญซที่เกิดขึ้น มีเบื้องลึกเบื้องหลังมากกว่าที่แฟนบอลรู้ผ่านการนำเสนอของสื่อหรือไม่?

“มันไม่มีอะไรซับซ้อน ผมได้รับข้อเสนอจากทางบีจี และผมตัดสินใจเซ็นสัญญา ผมยอมรับว่านี่ไม่ใช่การตัดสินใจที่ง่าย แต่เมื่อผมได้รับโอกาส ได้คุยกับประธานสโมสร คุณปวิณ (ภิรมย์ภักดี) ที่ต้องการให้ผมเข้ามาช่วยเติมเต็มสิ่งที่ขาดให้กับทีม”

6

“เมื่อมีโอกาสเข้ามาที่จะให้ผมเล่นในฟุตบอลไทยต่อ ได้โอกาสให้ผมแก้มือกับการคว้าแชมป์ไทยลีกอีกครั้ง ผมจึงเลือกตอบรับโอกาสนี้ไว้ เพราะผมเชื่อว่าบีจีมีโอกาสเป็นแชมป์”

“เป้าหมายของสโมสรคือการอยู่รอดในลีกสูงสุดก็จริง แต่สำหรับตัวผม เป้าหมายของเราคือแชมป์เท่านั้น และผมรู้ดีว่า บีจีมีศักยภาพที่จะเป็นแชมป์”

“ผมอยู่ในทีมที่ดีมานาน รู้ว่าทีมไหนดีพอที่จะเป็นแชมป์ และบีจีชุดนี้ดีพอ ผมยอมรับว่าด้วยคุณภาพของบีจีที่มีโอกาสลุ้นแชมป์ ทำให้ตัดสินใจย้ายมาร่วมทีมได้ง่ายขึ้น”

ด้วยความบังเอิญ เกมแรกที่ อันเดรส ตูเญซ จะได้ลงเล่นในสีเสื้อน้ำเงินของทัพกระต่ายแก้วอย่างเป็นทางการ มีคู่ต่อสู้เป็นอดีตต้นสังกัดอย่าง บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ทำให้แฟนบอลคอยจับตาเกมการแข่งขันคู่นี้ ว่าจะมีเหตุการณ์ดราม่า ระหว่าง ตูเญซ กับ ทีมปราสาทสายฟ้า หรือไม่?

“ผมให้ความเคารพบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด เสมอ ผมยังคงเป็นเพื่อนกับทุกคน แน่นอนว่าถ้าผมทำประตูได้ ผมจะไม่ดีใจแน่นอน”

“แต่ฟุตบอลคืองานของผม ผมต้องทำงานให้เต็มร้อย ดังนั้น ในสนามสำหรับผมไม่มีคำว่าเพื่อนแน่นอน สิ่งเดียวที่ผมต้องการจากเกมวันนั้น คือชัยชนะของบีจี”

7

อย่างไรก็ตาม การแข่งขันระหว่าง บีจี กับ บุรีรัมย์ ต้องถูกเลื่อนออกไป เนื่องจาก อัคบาร์ อิสมาตุลลาเยฟ นักเตะของทีมปราสาทสายฟ้าชาวอุซเบกิสถาน ติดเชื้อโควิด-19 ทำให้เกมแรกของตูเญซกับทีมดังย่านรังสิต ถูกเปลี่ยนเป็นการพบกับสโมสรการท่าเรือ อีกหนึ่งทีมลุ้นแชมป์

แต่ว่าก่อนการแข่งขันเพียงแค่ 1 วัน ตูเญซต้องได้รับข่าวร้ายจากประเทศสเปน ที่ส่งข่าวมาว่าคุณพ่อของเขาได้เสียชีวิตลง 

หากแต่แข้งรายนี้ตัดสินใจขอลงทำหน้าที่ของตัวเองตามปกติ และพาบีจี ปทุม บุกไปชนะการท่าเรือ เก็บ 3 คะแนนสำคัญมาได้สำเร็จ

“แน่นอนว่ามันเป็นช่วงเวลาที่ยากลำบากของผม การสูญเสียคุณพ่อ และผมไม่สามารถเดินทางกลับไปที่สเปน ไม่สามารถที่จะไปอยู่กับครอบครัว”

“แต่ผมไม่ได้เสียใจหรือต้องมานั่งโทษตัวเองที่ไม่ได้กลับไปสเปน บางทีก็เป็นเรื่องของโชคชะตา และเราไม่สามารถฝืนมันได้”

8

“ในฐานะนักฟุตบอล ผมต้องทำงานอย่างเต็มที่ นี่คือสิ่งที่ผมยึดมั่น สำหรับผมไม่มีสิ่งใดสำคัญไปกว่านั้น ไม่ว่าผมจะอยู่ที่ไหน เรื่องงานสำคัญที่สุด ต่อให้ผมเจอปัญหาอะไรในชีวิต ผมต้องทำงานอย่างเต็มที่ วางเป้าหมายพาทีมประสบความสำเร็จ”

“ชีวิตนักฟุตบอลก็เป็นแบบนี้ คุณไม่มีทางรู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้น ถึงผมจะอยากกลับสเปน แต่ผมยืนยันว่า ผมมีความสุขกับชีวิตในเมืองไทย และผมเต็มใจที่จะอยู่ที่นี่ต่อไป”

ปี 2020 คือปีแห่งความเปลี่ยนแปลงของ อันเดรส ตูเญซ หลายครั้งเกิดเหตุการณ์ที่ไม่สามารถคาดเดาได้กับชีวิตของเขา แต่ทั้งหมดคือเรื่องราวในอดีต 

ปัจจุบัน นักฟุตบอลวัย 33 ปีกำลังมองไปข้างหน้าโดยไม่หันหลังกลับ ทำทุกวันในชีวิตของเขาให้ดีที่สุด ทั้งในฐานะหัวหน้าครอบครัวและนักฟุตบอลคนหนึ่ง เพื่อให้คนรอบตัวของเขามีความสุขมากที่สุดเท่าที่จะทำได้

“สำหรับสเปน ที่นั่นคือบ้านของผมเสมอ ผมยืนยันว่าสักวันผมจะกลับไปที่นั่น หากวันหนึ่งผมต้องเลิกเล่นฟุตบอลในเมืองไทย ผมคงกลับไปที่สเปนแน่นอน เพราะผมมีธุรกิจอยู่ที่นั่น รวมถึงเพื่อน และครอบครัว”

9

“แต่ผมคิดว่าหน้าที่ของผมตอนนี้ คือมองสิ่งที่อยู่ตรงหน้า นั่นคือภรรยา และลูกของผม ที่ต้องดูแลพวกเขาให้ดีที่สุด”

“นี่คือเรื่องสำคัญของชีวิต เมื่อมีโอกาสที่ดีเข้ามา ผมจึงต้องรับไว้ และทำผลงานของตัวเองให้ดีที่สุดเต็มร้อยเปอร์เซนต์ เพื่อตอบแทนความไว้ใจที่สโมสรบีจี ปทุม มอบให้”

“ผมและเพื่อนร่วมทีมทุกคนทุ่มเทหนักมากเพื่อที่จะคว้าแชมป์ในปีนี้ เพราะพวกเราอยากจะคว้าถ้วยไทยลีกมาครอง คงต้องติดตามดูว่าบทสรุปสุดท้ายจะเป็นอย่างไร” ตูเญซกล่าวทิ้งท้าย

แทงบอลออนไลน์

วิเคราะห์บอลล่าสุด

ข่าวล่าสุด